Thuốc kỹ thuật số đầu tiên trong lịch sử vừa được cấp phép tại Mỹ

Hôm nay, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ vừa mới cấp phép cho một loại thuốc kỹ thuật số (digital pill) đầu tiên trong lịch sử: Abilify MyCite là những viên thuốc chống loạn thần, tích hợp cảm biến để gửi dữ liệu lại cho bác sĩ khi bệnh nhân đã uống nó.
Thuốc kỹ thuật số đầu tiên trong lịch sử vừa được cấp phép tại Mỹ

Ảnh minh họa.

Loại 'thuốc số' đầu tiên ra đời nhờ sự hợp tác giữa tập đoàn dược phẩm Nhật Bản Otsuka và công ty Y tế số Proteus của Mỹ. Nó được cho là sẽ mở ra một lĩnh vực mới trong ngành dược phẩm: Sản xuất những viên thuốc có tính năng kỹ thuật số trong thời đại Internet of Things .

Abilify MyCite thực chất là những viên thuốc chống loạn thần Abilify, được sản xuất bởi Otsuka nhưng gắn thêm một cảm biến từ vật liệu không gây hại, cung cấp bởi Proteus.

Tính năng số của loại thuốc này thực ra rất đơn giản. Bởi cảm biến được kích hoạt khi chạm tới dịch lỏng trong dạ dày, nó sẽ gửi lại thông tin qua Bluetooth tới các thiết bị của bác sĩ. Thông tín cho bác sĩ biết các bệnh nhân của họ đã thực sự đặt thuốc lên lưỡi rồi nuốt vào bụng hay chưa.

Đồng thời, cảm biến cũng ghi nhận thời gian thuốc được tiêu hóa và mức độ hoạt động của bệnh nhân sau khi uống nó.

Thuốc chống loạn thần Abilify thường được kê cho các bệnh nhân tâm thần phân liệt, trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực. Vấn đề ở các bệnh nhân này là nhiều trong số họ giấu thuốc và không uống.

Họ lo ngại tác dụng phụ của chúng, nghĩ rằng mình là người bình thường nên không cần uống thuốc hoặc thậm chí hoang tưởng cho rằng bác sĩ đang hại mình.

Việc không tuân thủ điều trị y tế như vậy sẽ khiến đến bệnh của họ trở nên nặng hơn, thậm chí phải đối mặt với tình trạng cấp cứu khẩn cấp. Chỉ đơn giản là hoạt động bác sĩ kê đơn, nhưng bệnh nhân không uống thuốc có thể gây lãng phí khoảng 100 tỷ USD mỗi năm.

“Khi bệnh nhân không tuân thủ lối sống hoặc đơn thuốc mà bác sĩ đã kê cho họ, sẽ có những hậu quả thực sự cho bệnh nhân và gây tốn kém cho nền y tế”, Tiến sĩ William Shrank, từ trường Đại học Trung tâm Y tế Pittsburgh cho biết.

Abilify MyCite sẽ truyền dữ liệu về điện thoại của bác sĩ

Bây giờ, thuốc số Abilify MyCite có thể ngay lập tức giúp các bác sĩ ngăn chặn một cơn khủng hoảng đang diễn ra trong y tế. “Đây là lần đầu tiên chúng ta có một phương pháp đo khách quan để nói xem bệnh nhân có thực sự đã uống thuốc hay không”, giám đốc điều hành chi nhánh khu vực Bắc Mỹ Kabir Nath của Otsuka cho biết.

Những viên thuốc số đầu tiên, Abilify MyCite có tính năng đơn giản. Nhưng nó là một minh chứng cho thấy kỷ nguyên số sẽ tiếp tục phát triển và len lỏi vào nhiều lĩnh vực của cuộc sống, trong đó có cả y tế và dược phẩm. Thuốc số có thể sẽ trở thành một “mặt trận” mới của thời đại Internet vạn vật (IoT).

Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Thuốc điện tử tích hợp bluetooth đã được cấp phép

Theo The Verge, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt thuốc viên kỹ thuật số đầu tiên của nước này.

Xây dựng Vườn bảo tồn và phát triển dược liệu quý hiếm ở Kon Tum

NDĐT - Ngày 5-1, Viện Nghiên cứu bảo tồn và phát triển dược liệu Sài Gòn (SMI) ra mắt Phân viện Tây Nguyên tại Khu du lịch sinh thái Măng Đen, xã Đác Long, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Kỹ thuật trồng cây thuốc xạ đen chữa bách bệnh cho cả nhà

Cây xạ đen thuộc dạng cây mọc bụi leo, thân có màu xanh đậm, lá dài. Trong Đông y cây xạ đen từ lâu được biết tới như một cây dược liệu quý có khả năng phòng và điều trị được rất nhiều loại bệnh khác nhau, nhất là ung thư gan, xơ gan, tiêu viêm,

Cổ phiếu Moderna và BioNTech giảm 16% sau khi Merck công bố hiệu quả đầy hứa hẹn của thuốc trị COVID

Thử nghiệm thành công thuốc điều trị Covid-19, Merck đã khiến cho cổ phiếu của Moderna và BioNTech giảm mạnh tới 16% trong phiên giao dịch hôm thứ 6 vừa qua.

Thuốc điều trị COVID-19 của Merck có khả năng giảm 50% số ca bệnh nặng hoặc tử vong

Thuốc viên uống kháng virus COVID-19 molnupiravir do Merck & Co.’s sản xuất có kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy, thuốc có thể giúp giảm tới 50% nguy cơ bệnh nhân nhiễm bệnh phải nhập viện…

Thuốc điều trị COVID-19 của Merk có khả năng giảm 50% số ca bệnh nặng hoặc có nguy cơ tử vong

Thuốc viên uống kháng virus COVID-19 molnupiravir do Merck & Co.’s sản xuất có kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy, thuốc có thể giúp giảm tới 50% nguy cơ bệnh nhân nhiễm bệnh phải nhập viện…

Các nhà khoa học Thuỵ S phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

Các nhà khoa học Thuỵ Sĩ phát hiện siêu kháng thể chống lại được tất cả các biến thể của COVID-19

Các nhà khoa học tại Bệnh viện CHUV trực thuộc đại học Lausanne và EPFL của Thụy Sĩ đã phát hiện ra một loại kháng thể đơn dòng cực mạnh có thể tấn công vào các protein đột biến của virus SARS-CoV-2…

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tự động sleep & lock máy tính Mac bằng iPhone

Tether sẽ sử dụng kết nối bluetooth 4.0 (tiết kiệm pin) và hoạt động khi đã kết nối với iPhone, theo cơ chế nếu iPhone di chuyển ra xa khỏi máy Mac thì máy sẽ tự động được đưa vào chế độ ngủ và khoá.

Bạn đã biết cách sạc điện thoại đúng nhất?

Rất nhiều người trong chúng ta có thói quen sạc điện thoại vào ban đêm. Nhưng bạn cần biết rằng, sạc vào ban đêm là thói quen rất tồi tệ. Điều này được lý giải là do khi pin sạc đã đầy vào ban đêm, chúng ta không biết

9 điều cần làm trước khi bán máy Mac

Nếu bạn đang muốn giao máy Mac của mình cho chủ sở hữu mới, dưới đây là một số bước quan trọng phải thực hiện ngay để bảo vệ dữ liệu và bảo mật của mình.

Bạn đã biết cách sử dụng Siri trên MacBook chưa?

Siri là một tính năng vượt trội của Apple, tuy nhiên cách sử dụng Siri thì không phải người dùng nào cũng biết đến. Với chức năng đặc biệt và cải tiến mới, công cụ trợ lý ảo Siri đã giúp người dùng linh hoạt hơn trong

20 "bí kíp" sử dụng Google Search hiệu quả mà không phải ai cũng biết(Phần 1 )

Dưới đây là 20 'bí kíp' sử dụng Google Search hiệu quả mà không phải ai cũng biết giúp bạn có thể nắm giữ 'quyền năng' đó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh LG V20: thiết kế linh hoạt, màn hình đẹp, hiệu năng tốt

Không chỉ tối ưu thiết kế so với người tiền nhiệm, LG V20 còn được bổ sung thêm nhiều tính năng mới độc đáo với bộ cấu hình khủng và hệ điều hành Android 7.0 Nougat.

Đánh giá Lenovo Yoga C930: Flagship mới của Thế Giới Laptop

Sau nhiều năm thiết kế bản lề dạng đồng hồ cho dòng Yoga, Lenovo quyết định thay đổi bản lề này bằng một dải loa độc đáo trên Lenovo Yoga C930. Mục đích của việc thay đổi này để giúp bạn ngồi ở tư thế nào thì âm thanh

Đánh giá Toyota Corolla Touring Sports 2019 mới ra mắt!

Điểm khác biệt giữa Toyota Corolla Hatchback 2019 và phiên bản Toyota Touring Sports 2019 chỉ thực sự bắt đầu từ cột B của chiếc xe trở về phía sau. Không chỉ đơn thuần có vòm mui kéo dài, chiếc xe còn sở hữu trục cơ