7 nỗi sợ phổ biến nhất thế giới!99% bạn mắc một trong số chúng

Hầu như ai cũng có cho mình một nỗi sợ, chúng có thể xuất có nguồn gốc từ tự thân hoặc sau một ấn tượng kinh hãi nào đó. Có người sợ chuột, sợ gián, sợ độ cao, sợ… ma, thậm chí… sợ cả nỗi sợ cũng có. Vấn đề đã bao giờ bạn tự hỏi nỗi sợ của bạn có giống với phần đông thế giới hay không?

Dựa trên số liệu từ khảo sát của trang YouGov (một công ty nghiên cứu thị trường tại Anh Quốc), dưới đây là danh sách những nỗi sợ phổ biến nhất trên thế giới.

1. Sợ độ cao (acrophobia)

7 nỗi sợ phổ biến nhất thế giới!99% bạn mắc một trong số chúng

Chứng sợ độ cao được khoa học gọi là acrophobia. Đây chính là nỗi sợ phổ biến nhất trên thế giới. Cụ thể theo kết quả từ YouGov, có ít nhất 23% cho biết cực kỳ sợ độ cao, và 35% chia sẻ họ “hơi sợ” một chút. Nỗi sợ này sẽ tăng dần theo thời gian, chứ không thể thuyên giảm.

Mặc dù được biết đến rất sớm, hiện tại vẫn chưa nắm rõ nguyên nhân tạo ra nỗi sợ ấy. Chỉ biết rằng người mắc chứng bệnh này có xu hướng “phóng đại” khoảng cách khi đứng trên cao nhìn xuống. Ai càng sợ, độ sai lệch trong đánh giá càng lớn.

2. Sợ rắn (ophidiophobia)

Nỗi sợ phổ biến thứ 2 là sợ rắn với 21% cực kỳ sợ, và 31% cảm thấy không thoải mái khi nhìn thấy rắn.

Nó xuất phát từ việc rắn là một sinh vật có ngoại hình đáng sợ, nên khiến nhiều người không thích chúng. Tuy nhiên, có lẽ bạn sẽ thấy khá hơn nếu biết rằng hầu hết các loài rắn trên thế giới không hề có độc.

Trên thực tế, sợ rắn không phải là một nỗi sợ bẩm sinh. Trong các thí nghiệm của ĐH Virginia, trẻ 1 – 2 tuổi có thể phát hiện ra sự hiện diện của rắn rất nhanh, nhưng sẵn sàng chơi đùa với chúng (tất nhiên là các loài không có độc).

3. Sợ đứng trước đám đông (glossophobia)

Trong khảo sát, ít nhất 23% cảm thấy sợ, trong khi 36% thấy không thoải mái. Nhưng thực tế thì chỉ cần dạo qua một vòng các giảng đường và hỏi, bạn sẽ thấy phần đông các sinh viên đều mắc “căn bệnh” này.

Chứng sợ đám đông có thể tác động đến bạn ở nhiều mức độ. Có người cảm thấy lo lắng, căng thẳng đôi chút; có người gần như đứng bất động; có người thì bị đau bụng, thậm chí buồn nôn ngay ở thời điểm nói.

Cơ chế chính xác hình thành nên nỗi sợ này chưa được khoa học tìm ra.

4. Sợ nhện (Arachnophobia)

Sau rắn, nhện là một trong những nỗi sợ phổ biến nhất trên thế giới. 18% cho rằng họ cực kỳ sợ loài vật lông lá lắm chân này.

Cũng giống như sợ rắn, trẻ em có thể không sợ nhện, nhưng chúng phát hiện ra nhện cũng rất nhanh. Đây là một cơ chế quan trọng  giúp con người sinh tồn trong quá khứ.

5. Sợ nơi chật hẹp (claustrophobia)

14% người tham gia khảo sát có nỗi sợ này. Đây là nỗi sợ gần như tương tự với chứng sợ độ cao, chỉ khác là con người ta có cảm giác lệch lạc về không gian theo chiều hướng thu hẹp. Người càng sợ, không gian xung quanh càng có xu hướng hẹp hơn.

6. Sợ chuột (Musophobia)

Chẳng ngạc nhiên khi chuột cũng là một trong những nỗi sợ phổ biến. Ít nhất 9% người được hỏi cực kỳ sợ chuột. Nếu so với quy mô dân số thế giới, ít nhất con số phải vượt 700 triệu người.

Có nhiều giả thuyết được đặt ra dành cho nỗi sợ này. Một số nhà khoa học cho rằng chuột thường xuất hiện rất bất ngờ, khiến con người ta giật mình và dần dần hình thành nỗi sợ. Số khác thì tin chuột là một loài phá hoại, lại mang nhiều dịch bệnh nguy hiểm, nên con người tiến hóa để sợ chúng (đặc biệt là với phụ nữ).

7. Sợ tiêm (trypanophobia)

Tiêm thuộc một nhóm sợ gọi là sợ vật nhọn. Có ít nhất 8% người được hỏi sở hữu nó, bất kể giới tính. Trên thực tế, mãi đến năm 1994 việc sợ vật nhọn mới chính thức được xem là một dạng ám ảnh sợ hãi (phobia).

Một số người cho rằng nguyên nhân tạo ra nỗi sợ là di truyền – do tổ tiên con người từ ngày xưa đã sợ bị đâm bởi vật nhọn. Ngoài ra, các trải nghiệm xấu khi đi tiêm hồi nhỏ cũng góp phần khiến nỗi ám ảnh gia tăng.

Nhật Minh

TIN LIÊN QUAN

11% người Anh có kế hoạch ứng phó với đại dịch zombie

Khác với cách nghĩ các xác sống (zombie) chỉ là truyện trong trí tưởng tượng, rất nhiều người tin tình huống này hoàn toàn có thể xảy ra và đã có các động thái chuẩn bị ứng phó. Một cuộc thăm dò của YouGov với 2.076 người ở Anh cho thấy 11% dân

Thịt bò khô có thực sự chứa hóa chất gây rối loạn tâm thần?

Theo Live Science, một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người bị rối loạn lưỡng cực (một chứng bệnh rối loạn tâm thần gây ra sự biến đổi cảm xúc không ổn định) thường ăn nhiều các loại xúc xích, thịt khô và thịt ướp muối nhiều hơn những người

9 tác hại khôn lường của việc sử dụng điện thoại quá nhiều

Sử dụng smartphone không đúng cách luôn chứa đựng nhiều mối hiểm nguy mà bạn không bao giờ ngờ tới.

Khí thải khiến giông bão ngày càng nguy hiểm hơn

Các nhà khoa học cho rằng có một mối liên hệ giữa sự gia tăng sấm sét ở những cơn bão với khí thải từ các tàu thuyền trên biển. Theo Popular Science, các nhà khoa học Mỹ phát hiện, khí thải từ tàu thuyền làm gia tăng những cơn giông bão kèm sấm sét

Mỹ nghiên cứu thuốc điều trị ung thư bằng thạch làm từ rượu

Ung thư là căn bệnh nan y ác tính hiện nay đối với con người và chưa có thuốc điều trị.

Mỹ nới lỏng cơ chế cấp phép các thí nghiệm gây đột biến tạo siêu virus gây bệnh dịch chết người

Trước giờ, những nghiên cứu gây đột biến virus đều gây tranh cãi với 2 luồng ý kiến, một phía cho rằng đó chỉ là thuần túy khoa học nhằm hiểu hơn về virus để đưa ra cách tiêu diệt hay phòng tránh tốt hơn, một phía khác lại cho rằng nó ẩn chứa quá

Loài chuột ăn thịt bọ cạp và rết độc, hú như chó sói dưới ánh trăng

Chuột Onychomys sống ở sa mạc Sonoran (Mỹ) có khả năng hú như chó sói và kháng được nọc độc cực mạnh, chúng thậm chí ăn thịt cả bọ cạp và rết khổng lồ. Con chuột không hề sợ hãi con bò cạp có nọc độc mà từ từ tiến gần và ra đòn tấn công. ...

Mở hộp gỗ 3340 năm tuổi trong lăng mộ Vua Tutankhamun, giới khảo cổ kinh ngạc

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện thấy nhiều chi tiết nhỏ của các tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc từ Syria trong lăng một vua Tutankhamun của Ai Cập sau một thế kỉ đã trôi qua khi các nhà chức trách mở kho báu của vị vua này. Năm 1922, nhà khảo

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 cho điện thoại Android và iPhone

Liên Quân 4.0 mùa 20 là bản cập nhật Liên Quân Mobile đánh dấu 5 năm phát triển của tựa game quốc dân này. Sau đây là cách cập nhật Liên Quân 4.0 mùa 20 trên Android và iOS...

Hướng dẫn đăng, chia sẻ video TikTok lên Facebook

Nếu sử dụng song song Facebook cùng với TikTok, bạn có thể đăng và chia sẻ video TikTok lên Facebook để nhanh chóng tăng view - tăng tương tác cho tài khoản của mình.

Những phím tắt thông dụng trong Microsoft Word

Công việc của bạn thường xuyên phải sử dụng Microsoft Word hoặc với những ai phải xử lý khối lượng lớn văn bản mỗi ngày thì cách tốt nhất là ghi nhớ phím tắt.

Gộp nhiều tài khoản trong một hòm thư Gmail

Nhờ dung lượng lớn, nhiều người lập vài tài khoản khác nhau trên Gmail để biến thành kho lưu trữ. Nhưng việc quản lý nhiều tài khoản như vậy sẽ rất mất thời gian. Vậy nên Gmail đã cho phép người dùng gộp nhiều tài

1000 tên cho bé gái hay đẹp, DIỆU ANH, PHI YẾN, MINH CHÂU, NGỌC DIỆP

Đặt tên cho con là một trong số những niềm hạnh phúc lớn nhất của các bậc cha mẹ. Khi bạn sinh con bạn có thể đặt theo sở thích của mình cũng như mong muốn của ông bà để đặt cho bé nhà mình cái tên ý nghĩa cũng như hay

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trải nghiệm Xperia XZ1: phần cứng tốt nhất của Sony trước khi có thiết kế mới

Về phần cứng Xperia XZ1 có thể theo kịp các đối thủ về nền tảng phần cứng (không tính RAM) nhưng có lẽ Sony sẽ cần phải thay đổi thiết kế để mở rộng người dùng hơn chứ không chỉ đơn thuần là những fan trung thành.

Trải nghiệm phần mềm Bphone 2017: một cảm giác lẫn lộn

Camera đã có thử nghiệm, máy đã đập hộp và cũng đã trên tay, giờ mình chia sẻ với anh em một số trải nghiệm liên quan tới phần mềm của Bphone 2017.

Đánh giá nhanh smartphone giá rẻ Nokia 1 giá 1,9 triệu

Là một sản phẩm giá rẻ, không ngạc nhiên khi thiết kế của Nokia 1 không mấy ấn tượng. Máy có phần thân làm bằng nhựa và khá dày (9.5 mm) với viền màn hình cũng khá lớn, khiến nó trông giống như một thiết bị ra đời từ