NASA thử nghiệm thành công tàu con thoi thế hệ mới Dream Chaser

Tập đoàn Sierra Nevada thuộc Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) mới thông báo rằng, họ đã thử nghiệm bay thành công tàu coi thoi thế hệ mới mang tên Dream Chaser.

Cách đây 4 năm, tháng 10/2013, cuộc thử nghiệm đầu tiên của tàu con thoi thế hệ mới Dream Chaser đã bị thất bại. Khi đó đã có một vụ tai nạn thảm khốc xảy ra do bộ phận hạ cánh của tàu đã không hoạt động đúng theo thiết kế. Nhưng giờ đây, Dream Chaser đã trở lại mạnh mẽ hơn.

Nó vừa được thử nghiệm thành công với chế độ bay không người lái. Quá trình cất cánh và hạ cánh xuống đường băng diễn ra vô cùng hoàn hảo. Việc này đánh dấu một mốc quan trọng cho dự án sau một thời gian bị nghi ngờ về tính khả thi.

NASA thử nghiệm thành công tàu con thoi thế hệ mới Dream Chaser

Dream Chaser đã được thử nghiệm thành công. Nguồn: Twitter

Công ty Sierra Nevada, đơn vị chịu trách nhiệm về Dream Chaser, đã hồ hởi thông báo trên trang chủ của họ về sự thành công của buổi thử nghiệm diễn ra tại Trung tâm Nghiên cứu Không gian Armstrong tại California vào ngày 11/11 vừa qua.

Dream Chaser được thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Không gian Armstrong ở California. Nguồn: Pinterest

Dream Chaser được phát triển theo một trong ba hợp đồng với NASA để thay thế các tàu con thoi cũ kỹ của Mỹ. Không giống như các dự án khác, Dream Chaser là tàu vũ trụ duy nhất có khả năng hạ cánh trên đường băng. Trước đây, việc vận chuyển hàng hóa và đưa các nhà du hành vũ trụ từ trạm ISS về Trái đất thường được hạ cánh trên biển thế nhưng điều này gây khó khăn rất lớn cho việc tìm kiếm, cứu hộ hoặc đưa các phi hành gia này từ biển vào bờ.

Nhưng với Dream Chaser, các nhà du hành sẽ được đưa về Trái Đất và hạ cánh ở bất cứ sân bay thương mại có đường băng hạ cánh. Điều đó cũng có nghĩa là Dream Chaser có khả năng tái sử dụng rất cao qua đó giúp giảm chi phí đáng kể.

Hình ảnh ấn tượng của tàu con thoi thế hệ mới Dream Chaser với thiết kế cánh gập trước khi thử nghiệm bay. Nguồn: New Atlas

Với việc thử nghiệm bay thành công của Dream Chaser, tập đoàn Sierra Nevada dự kiến sẽ bắt đầu sứ mệnh tiếp cận trạm ISS vào cuối năm 2019.

Hình ảnh buổi thử nghiệm Dream Chaser do Sierra Nevada tiết lộ:

Tàu Dream Chaser được đưa ra đường băng. Nguồn: www.space.com

Dream Chaser bắt đầu được thử nghiệm. Nguồn: Pinterest

Dream Chaser được đưa đến bãi thử nghiệm tại Trung tâm Nghiên cứu Không gian Amstrong của NASA bằng một máy bay khác. Công tác chuẩn bị được các kỹ sư thực hiện rất cẩn thận và tỉ mỉ sau thất bại thảm hại của thử nghiệm bay cách đây 4 năm về trước. Nguồn: New Atlas

Dream Chaser cất cánh nhẹ nhàng từ đường băng. Nó sẽ thay thế cho các tàu vũ trụ con thoi để vận chuyển các nhà du hành vũ trụ và hàng hóa đến trạm không gian quốc tế ISS. Nguồn: Space.com

Quá trình bay của Dream Chaser diễn ra hoàn hảo. Các thiết bị hạ cánh đã hoạt động tốt hơn nhiều so với 4 năm trước. Nguồn: Parabolic Arc

Dream Chaser dự kiến sẽ được phóng lên không gian bằng tên lửa đẩy Atlas V. Nguồn: Pinterest

Với việc thử nghiệm bay thành công, tập đoàn Sierra Nevada dự kiến sẽ phóng tàu vũ trụ Dream Chaser tiếp cận trạm ISS vào cuối năm 2019. Nguồn: Siemens Global Website

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Thanh Hóa: Thanh niên đi Honda Dream không kiểm soát tốc độ, đâm thẳng vào đầu ô tô

Có thể thấy dường như cả hai xe đều sai khi đi vào ngã tư nhưng không hề giảm tốc, đặc biệt là xe máy Honda Dream đi vào ngã tư với vận tốc rất nhanh.

Đâm chó doberman giữa phố Hà Nội, thanh niên đi Dream ra tay nghĩa hiệp

Đi trên đường Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội, chó doberman của thanh niên chạy xe điện bất ngờ bị chó nhà gần đó cắn.

Tài xế Dream sống sót sau cú 'kê người' xuống bánh xe tải

Qua hình ảnh từ đoạn video clip, vụ va chạm bắt đầu từ việc một thanh niên đi xe máy Attila, không đội mũ bảo hiểm đột ngột sang đường. Sự xuất hiện bất ngờ của thanh niên này đã khiến cho người đàn ông đi chiếc Honda Dream giật mình phanh gấp.

Lucid Dream và khả năng kiểm soát những giấc mơ

Chúng ta dành khoảng 6 năm trong suốt cuộc đời để đắm chìm trong những giấc mơ, cụ thể đó là 2.190 ngày, hay 52.560 tiếng. Mặc dù có thể biết được những cảm nhận và cảm xúc đã trải qua trong các giấc mơ, chúng ta thật sự không có khả năng ý thức

Người đi xe máy ở Hà Nội suýt chết vì vượt song song với xe tải

Theo đoạn clip được đăng tải sau đó lên mạng xã hội, thời điểm này đường không quá đông nhưng có rất nhiều xe máy vượt bên trái ôtô và lấn hẳn sang làn ngược lại, trong đó có người đàn ông luống tuổi chạy xe Honda Dream. Bất ngờ từ phía đầu xe tải

NASA chuẩn bị thử nghiệm động cơ hạt nhân đưa con người lên sao Hỏa

Động cơ hạt nhân có tên gọi Kilopower. Đây là dự án đã được NASA tài trợ trong nhiều năm qua trong chiến lược lâu dài đưa con người lên Hành tinh Đỏ.

Lấn làn vượt ẩu, người đàn ống thoát gầm xe tải trong gang tấc

Cách đây không lâu, một đoạn video do camera hành trình ghi lại cho thấy một tình huống giao thông rất nguy hiểm, suýt chút nữa xảy ra thương vong.

Tiểu hành tinh từng qua mặt NASA sắp trở lại

Các nhà thiên văn học cho biết tiểu hành tinh 2012 TC4 nhiều khả năng sẽ tiếp cận Trái Đất vào ngày 12/10 ở khoảng cách 270.000km, Gizmodo ngày 3/8 đưa tin.

THỦ THUẬT HAY

Tùy chỉnh tăng tốc J7 Pro, J7 Plus chạy mượt như mới

Đầu tiên, bạn hãy vào Cài đặt > Thông tin điện thoại > Thông tin phần mềm > nhấp vào Số hiệu bản tạo cho đến khi thấy thông báo đã bật Chế độ nhà phát triển.

Cách để bạn thay đổi độ sáng màn hình trên Windows 11

Bạn muốn điều chỉnh độ sáng màn hình trên laptop chạy Windows 11 nhưng không biết nào thế nào? Trong này này, sẽ cùng các bạn tìm hiểu những cách khác nhau để thực hiện.

Cách sử dụng súng bắn tỉa trong Garena Free Fire

Việc sử dụng những khẩu bắn tỉa trong Garena Free Fire ở vị trí nào là điều cần thiết, để có thể tạo được hiệu quả khi tiêu diệt địch.

Cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft

Quay màn hình và video webcam đồng thời một lúc là điều mà nhiều người muốn thực hiện với mục đích hướng dẫn, thuyết trình và quay video trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách quay màn hình và webcam với

Cách xóa tin nhắn tự động trên Zalo cực kì đơn giản mà có thể bạn chưa biết

Zalo là một mạng xã hội phổ biến ở Việt Nam, đây là nơi để người dùng có thể chia sẻ nhật ký, gọi điện và nhắn tin với bạn bè và người thân. Tính năng xóa tin nhắn tự động cũng đã xuất hiện trên Zalo, bạn có thể cài

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết chiến binh FullView đầu tiên của Asus: Zenfone Max Plus M1

Xét về ngoại hình, có thể thấy Zenfone Max Plus M1 mang thiết kế khá tương đồng với những người tiền nhiệm là Zenfone 4 Max hay 4 Max Pro.

Đập hộp LG G7+ ThinQ: Sự sáng tạo, tính đột phá đang dần mất đi

So với G6, ngoại hình của LG G7+ ThinQ khác biệt khá nhiều và có phần giống một số sản phẩm đến từ Trung Quốc ra mắt trước đó. Điểm kế thừa duy nhất từ G6 chỉ còn lại là chất liệu hoàn thiện vẫn trung thành với khung

So sánh AirPods 2 và AirPods 3: Nâng cấp mới có làm nên chuyện?

Có thể nói, AirPods 3 được Apple trang bị nhiều tính năng mới hấp dẫn, đáp ứng tốt mọi nhu cầu của người dùng so với AirPods 2 trước đó.