Tham vọng giúp con người sống dưới nước nhờ công nghệ biến đổi gen

Ý tưởng về thành phố dưới nước dường như chỉ có trong các câu truyện viễn tưởng hay truyện tranh Doraemon của Nhật Bản nhưng điều này giờ đây đang dần trở thành hiện thực. 

Chuyên gia về các hoạt động không gian Simon Evetts cho biết các nhà khoa học có thể can thiệp vào sự biến đổi sinh học để mang lại cho con người những khả năng siêu phàm. Phát biểu tại một hội nghị tuần này, ông Evetts tuyên bố rằng với những biến đổi gen thích hợp sẽ giúp con người có thể sống trong đại dương trong tương lai.

Evetts là giám đốc các hoạt động không gian tại Blue Abyss, cơ quan nghiên cứu biển và không gian lớn nhất thế giới.  Hiện nay ông đang tập trung nghiên cứu sự thích ứng của cơ thể phi hành gia trong những chuyến đi vào không gian. Ông tin rằng nghiên cứu này sẽ sớm được mở rộng để tối ưu hóa con người trên Trái Đất.

Tham vọng giúp con người sống dưới nước nhờ công nghệ biến đổi gen

Nguồn: SlideShare

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh Web ở Lisbon hôm 7/11 vừa qua, ông Evetts đặt câu hỏi: “Liệu chúng ta có thể làm cho một bộ phận của nhân loại di chuyển vào các đại dương trong tương lai? Và nếu điều đó xảy ra, họ sẽ làm gì để thích nghi với môi trường mới?”

Ông còn đặt ra vấn đề: “Chúng ta có thể tìm hiểu cách mà cá heo và hải cẩu nín thở trong thời gian dài nhưng liệu có thể áp dụng cho con người không?” Theo Evetts, nếu con người được biến đổi một số gen thích hợp thì người biến đổi gen có thể có khoang ngực lớn hơn và những bộ phận bên trong cơ thể thích hợp với điều kiện sống dưới nước thì điều này hoàn toàn có thể áp dụng được.

Tuy nhiên điều này vẫn còn gây rất nhiều tranh cãi và nghi ngại về vấn đề hiệu quả thực tiễn cũng như những sự cố ngoài ý muốn trong quá trình biến đổi gen.

Liệu con người có thể tiến hóa và sống dưới nước như cá heo hay không?Nguồn: Punto Fape

Mặc dù vậy, con người vẫn có thể sống được dưới nước nhờ các công trình kiến trúc. Công ty Nhật Bản Shimizu Corporation hướng đến việc thiết kế các thành phố ở dưới nước mà con người có thể sống được với dự án mang tên Ocean Spiral. Ý tưởng của công ty là xây dựng một quả cầu khổng lồ dưới lòng đại dương, trung tâm của quả cầu là một tòa tháp nơi con người có thể sinh sống.

Mô hình thành phố dưới nước Ocean Spiral của công ty Shimizu Corporation. Nguồn: South Wales Argus

Thiết kế bên trong của thành phố. Nguồn: Discovery

Cấu tạo của công trình là một tòa tháp có dạng xoắn ốc kết nối quả cầu với một trạm cơ sở ở đáy đại dương, cách đó bốn cây số. Trạm này tạo ra năng lượng cho Ocean Spiral, nước biển sẽ được khử bỏ muối để làm nước sinh hoạt.

Dự án cũng bao gồm một trang trại nơi mà cây thủy sinh và hải sản được nuôi trồng và thu hoạch để nuôi sống dân cư của thành phố. Các nguồn tài nguyên khác được khai thác dưới đáy biển. Ocean Spiral có chi phí 34 tỷ USD và mất 5 năm để xây dựng.

Dự án cũng nhằm mục đích xây dựng mô hình một thành phố tự cung cấp trong tương lai. Nguồn: designmena.com

Đại dương đang chiếm 75% diện tích bề mặt trái đất nên việc hoàn thiện công nghệ để sống thành công và bền vững cùng với đại dương là một phần quan trọng của cuộc chiến chống lại sự thay đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng.

Ocean Spiral được thiết kế để chống lại những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và mực nước biển dâng. Nguồn: Pinterest

Nếu công trình này thành công thì đây là một bước tiến vượt bậc của con người về khoa học- kỹ thuật giúp mở ra rất nhiều triển vọng mới cho các thế hệ tương lai khi mà dân số liên tục tăng và tài nguyên trên mặt đất đang dần cạn kiệt.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Nước sông băng tan chảy làm lún đáy đại dương

Các chuyên gia Hà Lan cảnh báo những phương pháp đánh giá mực nước biển tăng hiện nay không tính đến khối lượng gia tăng của toàn bộ đại dương khi sông băng và thềm băng tan chảy, theo Science Alert.

Tàu thăm dò thu âm thanh từ vực sâu 11.000 mét dưới biển

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Bách khoa Tây Bắc tại tỉnh Thiểm Tây tiến hành thí nghiệm âm thanh đầu tiên của Trung Quốc ở vực Mariana Trench nằm phía tây Thái Bình Dương, International Business Times hôm 30/12 đưa tin.

Phát hiện loài bạch tuộc khổng lồ mới ngoài khơi Alaska

Các nhà nghiên cứu nhận dạng một loài bạch tuộc mới và mô tả phát trên tạp chí sinh học American Malacological Bulletin. Họ đặt tên cho nó là bạch tuộc khổng lồ Thái Bình Dương có diềm xếp, IFL Science hôm qua đưa tin.

Kì lạ loại cỏ ‘yoga’ tự héo để chịu khô hạn nhiều ngày tháng và tươi tốt trở lại khi có mưa

Một loại cỏ héo khô khi trời hạn hán và nhanh chóng xanh tốt trở lại khi mưa xuống thu hút sự chú ý của các nhà khoa học Loại cỏ này được tìm thấy ở Úc, khác với xương rồng chúng vẫn có đầy đủ thân và lá lớn. Khi hạn hán, chúng khô ...

"Người bạn" xa lạ của chúng ta

Một cuộc hội thảo về người ngoài Trái đất từng được tổ chức tại Hiệp hội Hoàng gia Anh, với sự góp mặt của các đại diện đến từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), Cơ quan vũ trụ châu Âu và Văn phòng Liên hợp quốc về các vấn đề vũ trụ (UNOOSA).

Rất có thể sự sống đã xuất hiện trên mặt trăng Enceladus mà ta không hề biết

Enceladus, một trong những mặt trăng của sao Thổ, ẩn giấu dưới lớp băng phủ dày đặc một đại dương sâu thẳm.

Nhân bản chó để nghiên cứu cách chữa bệnh

Công ty Sinogene đã tạo ra chú chó săn thỏ và đặt tên là Longlong. Nhìn bên ngoài, Longlong có bộ lông 3 màu (đen, nâu, trắng) như những con chó săn thỏ bình thường khác.

Phát hiện 15 chớp sóng vô tuyến cực mạnh nghi của người ngoài hành tinh

Các nhà thiên văn học mới đây thu được 15 chớp sóng vô tuyến từ một nguồn chưa xác định trong vũ trụ, họ không loại trừ khả năng nó có nguồn gốc từ người ngoài hành tinh. Theo Iflscience, một trạm quan sát vũ trụ thuộc chương trình khoa học

THỦ THUẬT HAY

Cách bật tắt chế độ "Không làm phiền - Do not disturb" trên Galaxy J7 Prime

Chế độ 'Không làm phiền' trên điện thoại Samsung Galaxy là một trong những tính năng rất hữu ích giúp ta có thể tắt thông báo cuộc gọi hay tin nhắn đến để tránh bị làm phiền hay bị quấy rầy.

Sử dụng smartphone cỡ lớn dễ dàng hơn với ứng dụng miễn phí từ XDA Developers

Thông thường, chúng ta sẽ cầm điện thoại ở nửa phần thân dưới, với các smartphone màn hình nhỏ (dường như đã “tuyệt chủng') thì việc có thể chạm đến mọi điểm trên màn hình chỉ bằng ngón tay cái không phải điều khó

Hướng dẫn đăng nhập Cốc Cốc Map trên điện thoại

Hiện nay có rất nhiều các phần mềm bản đồ để người dùng có thể sử dụng và phục vụ cho nhu cầu tìm địa điểm khác nhau trên Việt Nam, Cốc Cốc Map hay còn gọi là Nhà Nhà, là một ứng dụng hỗ trợ hoàn phù hợp với nhu cầu

Hướng dẫn lấy lại mật khẩu trên Skype bằng số điện thoại

Bạn quên mật khẩu tài khoản Skype của bạn, do lâu không dùng đến hoặc do đổi mật khẩu mà bạn lại không nhớ, tài khoản của bạn lại lưu rất nhiều nick của bạn bè hay người thân của bạn mà bây giờ bạn muốn lấy lại mật

Hướng dẫn mã hóa tin nhắn, chat ẩn, đăng xuất từ xa trên Viber 6.0

Đặc biệt trong phiên bản Viber 6.0 này bổ sung tính năng mã hóa đầu cuối giúp bảo mật tin nhắn, cuộc gọi. Đồng thời, còn hỗ trợ chat ẩn, đăng xuất Viber từ xa, đăng nhập Viber bằng mã QR Code và rất nhiều tính năng hữu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Camera Samsung Galaxy J7 Pro xuất sắc nhất trong tầm giá

Samsung đã gây bất ngờ với Galaxy J7 Pro ngày mới ra mắt khi đây là chiếc điện thoại có camera chính khẩu độ lên tới f/1.7, con số mà trước đây Samsung chỉ dành cho các smartphone cao cấp.

Đánh giá hiệu năng Vsmart Joy 1: Đáp ứng tốt nhu cầu cơ bản, chiến tốt Asphalt 8 đồ họa cao

Snapdragon 435 không phải là một con chip mạnh nhưng nó thực sự nổi bật trong phân khúc 2,5 triệu đồng, cùng với 3GB RAM hiệu năng của Vsmart Joy 1 có thể nói là ấn tượng trong phân khúc.

realme ra mắt sản phẩm mới kế nhiệm dòng C-series giúp bạn tự tin bước vào giai đoạn “bình thường mới”

Sau hơn 4 tháng giãn cách xã hội, cuộc sống tại nhiều tỉnh thành trên cả nước đã dần trở về trạng thái “bình thường mới”, buộc mọi người phải thích nghi với những thói quen chưa từng có như thường xuyên mở điện thoại