Italia phát hiện đồng hồ mặt trời 2000 năm tuổi của La Mã cổ đại

Khám phá về chiếc đồng hồ mặt trời quý hiếm 2000 năm tuổi khiến các nhà khoa học phải xem xét lại về lịch sử La Mã cổ đại.
Theo Sciencealert, các nhà khảo cổ học ở miền trung nước Ý đã khám phá ra một chiếc đồng hồ mặt trời tại khu vực khai quật nhà hát lợp mái, nơi đã từng là một thị trấn của Interamna Lirenas. Nó có vẻ như là món quà của một chính trị gia gửi đến quê hương mình, nơi ông được hoan nghênh vì đã trở thành một quan chức được bầu ở Roma.
Đồng hồ mặt trời này nhìn như một cái nắp lõm với các vạch dấu để chỉ giờ và mùa. Dòng chữ khắc trên phiến tấm đá vôi cổ được bảo quản tốt, qua đó chúng ta biết được tên của người đã trả tiền để mua chiếc đồng hồ.
Mặc dù các nhà khảo cổ học của Đại học Cambridge đã và đang nghiên cứu về lĩnh vực này từ năm 2010 như là một phần của một chương trình khảo sát điều tra sự chuyển đổi của đế quốc La Mã vĩ đại một thời.
Italia phát hiện đồng hồ mặt trời 2000 năm tuổi của La Mã cổ đại
Khu vực khai quật Interamna Lirenas (Ảnh: Internet)
Interamna Lirenas, được thành lập vào cuối thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, từng được cho là thuộc địa nhỏ, không gây nhiều chú ý, tuy nhiên qua việc tìm thấy một nhà hát lợp mái có thể chứa tới 1.500 người đã thay đổi nhận định đó.
Mặc dù các nhà nghiên cứu từng đào bới ở đó trong nhiều năm vẫn khẳng định đây không phải là một nơi quan trọng có danh tiếng theo bất kỳ ý nghĩa nào. Chính điều đó đã khiến cho việc khám phá ra đồng hồ mặt trời trở nên hấp dẫn hơn.
Trên bề mặt của chiếc đồng hồ mặt trời, có trạm khắc rõ ràng tên của một chính khách “Marcus Novius Tubula, con trai của Marcus”, và khi đọc các viền số cong xung quanh chúng ta biết được rằng ông là một Pleune Tribune (một quan chức được bầu ở Roma) và ông đã trả tiền để mua chiếc đồng hồ mặt trời này.
Thành Rome thời cổ đại (Ảnh: baotintuc.vn)
Theo nhóm nghiên cứu, tên họ là ‘Tubula’ cho biết người đàn ông này ở Interamna Lirenas rất được ca ngợi, vì đây là nơi duy nhất có tên họ riêng lẻ – một kiểu tên họ của La Mã được ghi chép lại.
Từ phong cách của dòng chữ, các nhà nghiên cứu cũng có thể đoán biết ngày tháng trên đồng hồ mặt trời vào khoảng giữa thế kỷ thứ 1 TCN, khi đó người dân thị trấn đã được công nhận là công dân hoàn toàn của La Mã cổ đại.
Điều đó có nghĩa là Marcus Novius Tubula đã được bầu làm một chính trị gia quyền lực mặc dù ông xuất thân từ một thị trấn nhỏ.
Nhà bình luận Alessandro Launaro của Đại học Cambridge cho biết: “Chiếc đồng hồ mặt trời khai quật được sẽ thể hiện cách thức Marcus Novius Tubula cử hành cuộc bầu cử ở quê nhà của mình.”
Bất cứ người dân nào của thị trấn nhỏ khi xem thời gian qua chiếc đồng hồ mặt trời được hiển thị nhờ bóng của đỉnh cây cột gần rạp hát có mái vòm, họ sẽ nhớ rằng người đồng hương của họ đã làm được một chức vị to lớn ở Rome.
Đồng hồ mặt trời là phương tiện theo dõi thời gian chủ yếu thời La Mã (Ảnh: treehugger.com)
Mặc dù loại đồng hồ mặt trời này khá phổ biến trong thời kỳ La Mã, nhưng cho đến ngày nay chỉ còn lại chưa đến một trăm chiếc, và chỉ một số ít trong số đó có được bản ghi chú rõ ràng, vì thế mẫu vật này “thực sự là một phát hiện đặc biệt” Launaro nói.
Và mối liên hệ giữa người dân bình thường và một quan chức La mã được bầu làm cho chúng ta thêm sự hiểu biết mới về mối quan hệ giữa các thị trấn nhỏ và thủ đô quyền lực của La mã cổ đại.
Nếu ai đó như Marcus Novius có thể tham gia vào các vấn đề chính trị ở Roma, điều đó cho thấy ngay cả những người từ các cộng đồng nhỏ bé cũng có thể khao khát những điều vĩ đại.
“Theo nghĩa đó, việc khám phá ra chiếc đồng hồ mặt trời này không chỉ mang đến ánh sáng mới cho những nơi như Interamna Lirenas, những vùng đất nằm trong một mạng lưới các mối quan hệ chính trị rộng khắp trên toàn nước Ý La Mã, mà nó còn là một chỉ số tổng quát hơn về mức độ tham gia vào các hoạt động của Rome điều mà những cá nhân được tôn trọng từ các cộng đồng như Interamna Lirenas đã rất khao khát có được”, Launaro giải thích.
Nhật Minh
Vũ khí bí mật nào giúp quân đội La Mã chinh phạt khắp lục địa Á Âu?
Giấc mơ kỳ lạ của hoàng đế La Mã và quyết định thay đổi lịch sử, chấm dứt cuộc bức hại 300 năm
Anh phát hiện bức tranh khảm thời La Mã đẹp nhất trong nhiều thập kỷ

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện 60 xác tàu đắm 2.000 năm tuổi dưới đáy biển Đen

Các nhà khảo cổ tìm thấy tổng cộng 60 xác tàu đắm gần như nguyên vẹn đã chìm dưới đáy biển Đen từ cách đây hơn 2.000 năm trước. Theo Dailymail, đây là một phát hiện tình cờ trong quá trình thực hiện một dự án khoa học kéo dài ba năm mang tên Black

Khám phá kho báu quý giá của thủ lĩnh nông dân Trung Quốc thời nhà Minh

Câu chuyện cổ về Trương Hiếu Trung và kho báu của ông chìm dưới lòng sông, diễn ra vào thời nhà Minh (1368-1644) là một truyền thuyết có thật. Truyền thuyết hàng trăm năm trước kể rằng, có một kho báu lớn thuộc về thủ lĩnh nông dân Trung Quốc bị

Kinh Thánh là có thật?Tìm thấy nhà ba tông đồ của Chúa Jesus tại thị trấn Bethsaida

Kinh Thánh là quyển sách được xuất bản và đọc rât nhiều trên thế giới. Các chi tiết trong đó bị giới khoa học bác bỏ vì tính huyền hoặc và ảo tưởng. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ và Thần học không ngừng khai quật và khám phá ra rất nhiều chi tiết

Kho báu La Mã trong xác tàu đắm 2.000 năm tuổi ngoài khơi Ai Cập

Theo Iflscience, Bộ khảo cổ của Ai Cập công bố trong một tuyên bố trên Facebook rằng họ đã tìm thấy ba chiếc đắm tàu ​​thuộc thời La Mã, khoảng 2.000 năm trước, trong vùng biển xung quanh Vịnh Abu Qir.

Dấu vết văn minh tiền sử: Khám phá bất ngờ tại rừng rậm nhiệt đới Amazon làm thay đổi lịch sử quốc gia…

Từ xưa tới nay, người ta vẫn nhìn nhận rằng khu rừng rậm Amazon mênh mông rộng lớn là hoàn toàn hoang dã và nguyên thủy. Tuy nhiên, rừng nhiệt đới Amazon có một ngọn đồi kéo dài hơn một héc-ta, được gọi là Montegrande và nhìn kỹ, có vẻ nó không

Anh phát hiện bức tranh khảm thời La Mã đẹp nhất trong nhiều thập kỷ

Một bức tranh khảm La Mã cổ được miêu tả là khám phá “thú vị nhất” trong nhiều thập kỷ vừa được phát hiện tại Berkshire, Anh bởi một nhóm các nhà khảo cổ học địa phương. Theo Independent, bức tranh này có niên đại từ khoảng thế kỷ 4 sau Công

Bí ẩn về những nền văn minh đã mất: Công nghệ mạ tinh xảo có từ 2000 năm trước, ngày nay không sánh kịp

Theo học thuyết tiến hóa, con người chỉ mới tồn tại không lâu, chưa tới 1 vạn năm, khoa học hiện đại là tân tiến nhất. Tuy nhiên càng ngày các nhà khảo cổ học càng tìm ra được những tàn tích của nhiều nền văn minh con người mấy triệu năm trước, có

Kinh Thánh là có thật?Con dấu của một vị vua trong Kinh Thánh được phát hiện ở Jerusalem

Kinh Thánh là quyển sách được xuất bản nhiều nhất và được đọc nhiều nhất trên thế giới. Nhiều chi tiết trong đó bị nhiều nhà khoa học bác bỏ vì tính huyền hoặc và ảo tưởng. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ và Thần học với niềm tin riêng của mình vẫn

THỦ THUẬT HAY

11 ứng dụng iOS trị giá 26 USD đang được miễn phí

Tiếp tục cập nhật danh sách 'Free App' hằng ngày dành cho iDevices, TCN đã tổng hợp thêm khá nhiều ứng dụng và game trả phí đang được miễn phí trong thời gian ngắn. Nếu bạn quan tâm hãy nhanh tay tải về trước khi bị

Chia sẻ các gói sticker đẹp mắt dành riêng cho ứng dụng nhắn tin iMessage nhé

Ngoài những tấm ảnh động thì Stickers hay Emoji đều có thể giúp bạn thể hiện cảm xúc của mình, khiến cho cuộc trò chuyện trở nên vui vẻ và thú vị hơn.

Trải nghiệm tính năng Picture-in-Picture với phiên bản Chrome dành cho PC

Để trải nghiệm tính năng này trên trình duyệt Google Chrome dành cho máy tính, bạn tải về và cài đặt trước phiên bản Chrome Canary kèm tiện ích mở rộng Picture-in-Picture do lập trình viên Kasik96 phát triển.

10 bí quyết chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chắc chắn bạn cần phải biết

Chụp ảnh trên smartphone đã trở nên quá dễ dàng, nhưng làm sao để bức ảnh của bạn trở nên đẹp hơn thì hãy thử qua 10 bí quyết chụp ảnh đẹp dưới đây.

Cách tải và cài Đột Kích, CrossFire trên máy tính, laptop

Crossfire - Đột Kích trong tầm ngắm là cái tên quen thuộc với bất cứ game thủ nào đam mê bộ môn game bắn súng online, sức lan tỏa của Game Đột Kích là chưa bao giờ dừng ở đó. Hàng ngày có rất nhiều người cài Đột Kích

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy C7: Siêu phẩm tầm trung mới của Samsung

Thông số kĩ thuật Samsung Galaxy C7 Màn hình Super AMOLED 5,7 inch Full HD CPU Qualcomm Snapdragon 625 GPU Adreno 506 RAM 4 GB Bộ nhớ trong 32 GB/ 64 GB, hỗ trợ...

Đánh giá pin Lenovo Yoga Book: Vừa đủ sài

Lenovo Yoga Book có thiết kế rất giống một cuốn sách, dù mỏng 9.6mm nhưng lại sở hữu viên pin 8500 mAh. Hãy cùng FPTShop đánh giá pin của thiết bị này