Cựu chủ tịch Facebook: "Công ty đang lợi dụng sự mong manh dễ vỡ của tâm lý con người"

Trong buổi nói chuyện mới đây, Sean Parker - kỹ sư mạng từng sáng lập Napster, đồng thời là chủ tịch điều hành đầu tiên tại Facebook - đã bày tỏ sự hối hận khi đã góp phần tạo nên mạng xã hội khổng lồ này.

Ông cho biết: “Chỉ có Chúa mới biết những gì mạng xã hội này sẽ làm đối với não của con cháu chúng ta”, đồng thời tự diễn tả bản thân là 'người phản đối kịch liệt” mạng xã hội.

Parker kể lại: 'Khi Facebook đang phát triển, tôi đã gặp một số người tìm tới tôi và nói ‘tôi không xài mạng xã hội đâu’. Khi đó tôi sẽ nói là ‘OK, bạn biết đấy, bạn sẽ phải làm điều đó’. Và họ đáp lại ‘Không, không, không, tôi coi trọng những tương tác ngoài đời thật hơn. Tôi coi trọng những khoảnh khắc. Tôi đề cao sự tồn tại. Tôi tôn trọng sự thân thiết.’ Và tôi sẽ nói rằng: ‘Rổt cuộc thì tôi cũng sẽ có được anh thôi.”

Tuy nhiên, sau hơn một thập niên, quan điểm của Parker đã hoàn toàn thay đổi: “Tôi không biết liệu tôi có thể hiểu hết những hậu quả từ lời nói của mình hay không bởi còn có những hậu quả không mong muốn của một mạng xã hội đã phát triển tới con số 1 hoặc 2 tỷ người dùng. Nó đã thật sự thay đổi các mối quan hệ của bạn với xã hội và với những người khác. Nó có thể can thiệp vào những thứ đó một cách kỳ quặc. Chỉ có Chúa mới biết những gì nó đã làm cho bộ não của con cháu chúng ta.”

Parker đồng thời nói về những đặc tính và tầm nhìn đầu tiên của Facebook hồi xưa: “Facebook là công ty đầu tiên đưa quá trình tư duy vào việc xây dựng ứng dụng dựa trên câu hỏi ‘ Làm thế nào để lấy được càng nhiều thời gian và sự chú ý của người dùng càng tốt?” Parker giải thích: “Họ đã hoàn thành điều đó bằng cách tạo ra một vòng lặp thông tin phản hồi xã hội thông qua việc cung cấp cho người dùng một ít dopamine mỗi khi ai đó bình luận hoặc thích một bức ảnh hay bài viết của họ. Từ đó sẽ khuyến khích bạn chia sẻ nhiều nội dung hơn để có được nhiều thích và bình luận hơn.”

Cho tới hiện tại, Parker khẳng định rằng ông và Mark Zuckerberg đều hiểu được điều đó “một cách có ý thức và mọi người đã làm điều đó.” Và cuối cùng Parker khẳng định rằng tất cả những gì mà Facebook đang làm chẳng khác nào là “lợi dụng tính dễ tổn thương của tâm lý con người”.

Tham khảo Axios

TIN LIÊN QUAN

Facebook gây nghiện giống như món đồ ăn nhanh

Sean Parker, cựu Chủ tịch Facebook, cho rằng, dùng Facebook cũng như đồ ăn nhanh: bạn cảm thấy hài lòng ngay lập tức khi bài viết của mình được người khác bấm “like” và bình luận.

NASA chi 1,5 tỉ USD đưa tàu vũ trụ đến Mặt trời

Tàu thăm dò có kích cỡ bằng một chiếc xe hơi nhỏ, sẽ bay vòng quanh Mặt trời ở khoảng cách 6 triệu km, nơi có sức nóng vào khoảng 1.300 độ C. Đây là lần đầu tiên một tàu thám hiểm tiến vào quầng Mặt trời.

Trailer phim Spider-Man: Into the Spider-verse - Nhóc nhện gốc Phi

Không giống như nhóc nhện Peter Parker của Tom Holland, nhóc nhện Miles Morales không thuộc MCU mà mở ra một thế giới điện ảnh hoàn toàn mới.

Kiểm tra xem bạn "nghiện Facebook" tới mức nào?

Các chuyên gia cho rằng bản thân những người thường xuyên sử dụng Facebook cũng không thể chắc chắn về mức độ mình bị 'ám ảnh' bởi mạng xã hội này. Cùng xem 29 biểu hiện thường thấy ở những người sử dụng Facebook, số biểu hiện mà người dùng gặp

Thanh niên FA hò nhau xóa sổ các trang ngôn tình trên Facebook

Các trang ngôn tình trên Facebook luôn thu hút được một số lượng thích và theo dõi rất lớn nhưng dần dần đang bị xóa sổ.

Máy bay phát Wifi trong dự án của Facebook và Airbus vừa lập kỉ lục bay thử 25 ngày không nghỉ

Mới đây, Airbus cũng đã công bố kết quả chuyến bay thử nghiệm của mình. Thiết bị bay không người lái do Airbus phát triển đã cất cánh trên bầu trời châu Âu và bay liên tục không ngừng nghỉ trong suốt 25 ngày, 23 giờ, 57 phút.

Truy bắt nhóm thanh niên ngổ ngáo chặn xe trên cao tốc Hà Nội - Lào Cai

Rất nhiều xe ô tô đã bị nhóm người này chặn lại, có một số xe chạy thoát nhưng cũng có trường hợp xe khách và xe tải, tài xế bắt buộc phải dừng lại.

THỦ THUẬT HAY

Sao lưu và phục hồi hệ thống trong Windows 8.1

Đây là chức năng rất tuyệt vời với những người dùng thường xuyên sao lưu và phục hồi hê thống với phần mềm của hãng thứ ba như Norton Ghost. File sao lưu này sẽ khác với file sao lưu được tạo ra từ câu lệnh RecImg bởi

Những mẹo xóa vết xước màn hình điện thoại đơn giản

Thật vậy, chẳng cần đến những thủ thuật xóa bỏ vết xước cao siêu cũng như đòi hỏi công cụ chuyên nghiệp, người dùng có thể tự mình xóa bỏ vết xước màn hình điện thoại hay laptop bằng những mẹo vặt vô cùng đơn giản như

Những lý do khiến bạn nên chọn máy tính Macbook của Apple

Ngày nay, Apple chắc có lẽ đã không còn là cái tên xa lạ với hầu hết chúng ta bởi những sản phẩm mang tính cách mạng và dẫn đầu xu hướng như iPod, iPhone, iMac, Macbook Pro Retina, Macbook Air…. Và ở thị trường Việt

Hướng dẫn xem trực tiếp VTV HD trên máy tính

Hiện tại, những kênh như VTV6, VTV6 HD là 2 kênh đang nhận được rất nhiều sự chú ý của người xem khi đây là kênh chiếu World Cup 2018 trực tiếp, ngoài VTV6, VTV6HD thì bạn có thể theo dõi trực tiếp trên VTV3 và VTV2 mà

Chơi game nhiều có hại máy không?Cách hạ nhiệt điện thoại hiệu quả

Liệu chơi game nhiều có hại máy không? Chơi game khiến điện thoại bị nóng. Hãy cùng mình tìm hiểu và xem cách khắc phục điện thoại nóng khi chơi game hiệu quả nhé...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh tai nghe AKG kèm Galaxy S8: Vẫn chưa như mong đợi

Trong sự kiện ra mắt vừa qua, ngoài tâm điểm là chiếc Galaxy S8 với vẻ ngoài mê hoặc, người dùng có thể sẽ quan tâm hơn đến phụ kiện kèm theo của...

Đánh giá tai nghe chơi game không dây Logitech G735 Màu Trắng (Wireless/Bluetooth 5.2)

Logitech G735 là một chiếc tai nghe chơi game không dây mới của Logitech. Đây là một sản phẩm đáng chú ý với thiết kế màu trắng, kiểu dáng hấp dẫn, chất lượng âm thanh tốt và kết nối không dây Bluetooth 5.2.

Đánh giá Dell Inspiron 11 (3169) - Một chiếc laptop lai "2 in 1" cho các bạn trẻ năng động

Được thiết kế dành cho các bạn trẻ năng động, yêu thích sự nhỏ gọn và tiện dụng. Dell Inspiron 11 (3169) là một sản phẩm lý tưởng cho bác bạn trẻ ưa thích dụ lịch hay thường xuyên di chuyển, muốn sử dụng những sản...