Đón xem mưa sao băng Leonids vào rạng sáng ngày 18/11


Tuy là trận mưa sao băng mật độ trung bình với khoảng 15-20 vệt sao băng mỗi giờ vào lúc cực điểm, song tại Việt Nam, trận mưa sao băng này diễn ra vào 1/10 Âm lịch nên sẽ không bị tác động tiêu cực từ ánh Trăng cho người quan sát. Thêm vào đó, thời điểm diễn ra vào đêm thứ Sáu, rạng sáng thứ Bảy nên khá thuận tiện trong việc sắp xếp thời gian, công việc của các “tín đồ” ưa ngắm bầu trời.



Một vệt sáng mưa sao băng.



Kinh nghiệm cho thấy, thời điểm quan sát tốt nhất trận mưa sao băng này ở Việt Nam là khoảng thời gian từ 2 giờ ngày 18/11 khi chòm sao Sư tử đã lên khá cao ở chân trời phía Đông.


Người quan sát cần chọn những nơi an toàn, tránh ánh sáng đèn cao áp, mặc áo đủ ấm và đặc biệt cần chú ý vấn đề thời tiết... Thông thường, có thể căn cứ vào việc nếu đếm được vài chục ngôi sao trên bầu trời thì sẽ có cơ hội xem được mưa sao băng.



Trước đó, vào ngày 13/11 tới, Sao Kim và Sao Mộc cũng giao hội trên bầu trời. Hai hành tinh sáng này sẽ ở vị trí gần như chạm vào nhau khi quan sát từ Trái Đất. Lúc rạng sáng (khi trời còn tối), người yêu thiên văn hướng mắt về bầu trời phía Đông để quan sát.


Việc quan sát sẽ tốt hơn khi có sự hỗ trợ bởi kính thiên văn. Tuy nhiên, khi nhìn bằng mắt thường, người quan sát vẫn có thể thấy được độ sáng đặc biệt khi hai thiên thể này ở liền nhau.

TIN LIÊN QUAN

Mưa sao băng đầu tiên của năm 2018 đạt cực đại vào rạng sáng 4/1

Theo chuyên gia Đặng Vũ Tuấn Sơn, Chủ tịch Hội Thiên văn học trẻ Việt Nam, vào lúc cực điểm, mưa sao băng Quadrantids có thể đạt tới trên 50 vệt sao băng mỗi giờ, thậm chí có lúc còn nhiều hơn.

Trận mưa sao băng đẹp nhất năm sẽ diễn ra vào cuối tuần này

Có tên là Perseids, trận mưa sao băng này diễn ra vào tháng Tám hằng năm với cực điểm rơi vào rạng sáng ngày 12, 13.

Thiên Vương tinh có thể nhìn thấy bằng mắt thường vào tối 19/10

Thiên vương tinh sắp tiến đến vị trí gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo của nó, cho phép người yêu thích thiên văn có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Vào ngày 19 tháng 10, Thiên vương tinh sẽ ở vị trí gần Trái Đất nhất trên quỹ đạo. Tại vị trí này, nó

Phát hiện một hành tinh con người có thể sinh sống

Trạm quan sát Nam Âu đã phát hiện một hành tinh ngoài Hệ Mặt trời có các điều kiện về lý thuyết con người có thể sinh sống được. (Ảnh: dailymail.co.uk).

Đứng hình trước loạt ảnh Sapa đẹp như trời Âu của nhiếp ảnh 9X

Về cách đi: Lượt đi: bọn mình mua vé tàu hoả. 385k/1 người, (đi buổi tối sáng sớm đến nơi luôn). Sau đó đến Lào Cai các bạn đi ô tô lên Thị Trấn Sapa hết tầm 50k. Lượt về: mình đi ô tô giường nằm 200k/1 người từ Sapa về thẳng Hà Nội luôn.

Hàng loạt chớp sáng lạ xuất hiện trong động đất mạnh nhất Mexico

Những vầng sáng không rõ nguồn gốc liên tục chớp lóe trên bầu trời đêm ở Mexico giữa trận động đất mạnh nhất trong vòng 100 năm xảy ra ở nước này. Theo Fox News, rất nhiều nhân chứng đã nhìn thấy những vầng sáng lạ lóe lên ở thành phố Mexico City,

Khoảng cách gần nhất con người có thể đến Mặt Trời là bao nhiêu?

Mặt Trời là ngôi sao mà chúng ta chưa thể chạm tới vì sức nóng khủng khiếp của nó. Mặc dù bề mặt là nơi có nhiệt độ thấp nhất của ngôi sao này nhưng nó cũng lên tới 5504 độ C…

Italia phát hiện đồng hồ mặt trời 2000 năm tuổi của La Mã cổ đại

Khám phá về chiếc đồng hồ mặt trời quý hiếm 2000 năm tuổi khiến các nhà khoa học phải xem xét lại về lịch sử La Mã cổ đại. Theo Sciencealert, các nhà khảo cổ học ở miền trung nước Ý đã khám phá ra một chiếc đồng hồ mặt trời tại khu vực khai quật ...

THỦ THUẬT HAY

Vài thủ thuật nhỏ giúp Xperia XA1 Plus dùng sướng và ngon hơn

Một điểm mà Sony làm mình buồn ơi là buồn đó là mặc dù điện thoại của họ có màn hình to nhưng vẫn cứ nhất định để độ phân giải hiển thị nhỏ (mặt giận dữ).

Hướng dẫn quét và loại bỏ phần mềm độc hại trên máy tính Mac

Máy tính Mac không hoàn toàn miễn dịch với phần mềm độc hại và ngày càng có nhiều phần mềm này được thiết kế để nhắm tới người dùng Apple.

Cách sửa lỗi không thể copy file vào USB đơn giản nhất

USB thi thoảng sẽ gặp lỗi không thể copy file. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn sửa lỗi không thể copy file vào USB một cách nhanh chóng nhất. Nguyên nhân dẫn đến lỗi này có thể do cài đặt của USB hoặc bị nhiễm virus.

Top 15 ứng dụng học tiếng Anh hàng đầu trên Android và iOS

Học tiếng Anh chưa bao giờ dễ dàng hơn nhờ ứng dụng học tiếng Anh uy tín hàng đầu trên Android và iOS.

Mách bạn bí quyết làm việc hiệu quả trên Outlook

Với việc cung cấp nhiều tính năng hấp dẫn, Outlook đã được nhiều người dùng lựa chọn so với những nền tảng email khác. Bài viết này sẽ cung cấp một số mẹo và thủ thuật hữu ích để bạn có thể sử dụng Outlook một cách

ĐÁNH GIÁ NHANH

Tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì, có gì mới?Sử dụng như thế nào?

Năm nay, Apple trình làng iPhone 13 Series với rất nhiều cải tiến mới về camera. Một trong số đó phải kể đến Photographic Styles. Vậy tính năng Photographic Styles trên iPhone 13 Series là gì? Hãy cùng mình đi tìm hiểu

Đánh giá Wiko U Pulse: RAM 3GB,pin 4000 giá chỉ 2.9 triệu đồng

Wiko U Pulse nổi bật với thiết kế mặt lưng kim loại phủ sơn bóng, cùng những họa tiết vân xước phay được in chìm tạo nên cảm giác sang trọng, cao cấp cho một mẫu smartphone phân khúc phổ thông. Wiko U Pulse không phải

Đánh giá nhanh Samsung DeX Pad: Có sáng tạo, có thay đổi nhưng vẫn chưa đủ

Cùng với Galaxy S9/ S9+ Samsung cũng giới thiệu chiếc DeX thế hệ mới để kết nối điện thoại với màn hình lớn phục vụ công việc, lần này Samsung đã thay đổi hoàn toàn thiết kế của DeX cũ.