3 bước để "phải lòng" với công việc mà bạn vốn chẳng hề thích thú

Hãy thử nghĩ đến những đồng nghiệp xung quanh văn phòng của bạn, sẽ có những người không thích phải ở đó, và cũng có thể bạn là một trong số họ.
3 bước để "phải lòng" với công việc mà bạn vốn chẳng hề thích thú

Nhiều người trong chúng ta thường nhập giá trị bản thân với sự nghiệp làm một, và những nỗi buồn trong công việc cũng trở thành nỗi buồn của cuộc sống. Có rất nhiều lời khuyên trong công việc rằng làm thế nào để được tăng lương, thăng chức, cư xử ra sao với những ông bà sếp khó tính, cách quản lý nhân sự, vân vân và mây mây. Tuy nhiên, có rất ít những lời chỉ dẫn xem chúng ta phải làm thế nào để cảm thấy hạnh phúc tại nơi làm việc mỗi ngày.

Chung quy lại, một số yếu tố được cho là có thể giúp thay đổi cảm xúc trong công việc thường biết đến qua 3 điều: kiểm soát cuộc sống, những mối liên kết tích cực hàng ngày và niềm vui cũng như ý nghĩa trong cách chúng ta dành thời gian cho việc gì vào lúc thức (đối với hầu hết mọi người, 1/2 thời gian thức là tại nơi làm việc). Cách thích hợp nhất để có thể kiểm soát, kết nối và tạo ý nghĩa cho một ngày chính là 'job crafting” (thiết kế công việc). Đó là thuật ngữ được sử dụng bởi nhà tâm lý học Amy Wrzesniewski tại Đại học Yale và giáo sư quản trị kinh doanh Jane E. Dutton đến từ Đại học Michigan.

Vấn đề không nằm ở công việc

Những người không thích công việc hiện tại của mình có thể trải qua nỗi đau khổ cả về tinh thần lẫn thể xác từ ngày này sang ngày khác. Họ thậm chí còn có nguy cơ mắc chứng căng thẳng mãn tính, một căn bệnh gây ra bởi áp lực lâu ngày kéo theo những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe như tăng huyết áp, bệnh tim mạch, suy giảm trí nhớ, viêm não,…theo một nhà phân tích chuyên tổng hợp các nghiên cứu được thực hiện bởi trường Stanford Graduate School of Business và Harvard Business School.

Ngoài ra, có một số yếu tố có liên quan đến niềm vui trong công việc mà chúng ta ít có quyền kiểm soát hơn - chẳng hạn như sếp. Tại Mỹ, khoảng 1/2 số người quyết định nghỉ việc mà nguyên nhân xuất phát từ người quản lý, theo kết quả một cuộc thăm dò được thực hiện năm 2015. Mặt khác, lương là yếu tố rất quan trọng. Chúng ta thường không thể quyết định sếp của mình là ai và vị trí đó cũng có thể đột ngột thay đổi bởi người khác. Còn với tiền, các nghiên cứu cho thấy nó chỉ có tác dụng ngắn hạn về mặt hạnh phúc. Vì vậy, giải pháp cuối cùng là tự bạn phải ra tay giải quyết vấn đề.

Trước vấn đề này, nghiên cứu của Wrzesniewski và Dutton được thực hiện với mục tiêu nhắm đến chính là 3 việc có thể tác động đến mức độ thỏa mãn của bạn tại công ty, đơn nhiên những việc đó phải nằm trong khả năng của bạn: 1/ Điều chỉnh công việc của bạn, hướng đến những phần bạn thích và loại bỏ phần không thích; 2/ Xây dựng mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp; 3/ Tạo thay đổi, làm cho việc làm của bạn có mục đích và có ý nghĩa hơn.

1) Điều chỉnh công việc, làm cho nó trở nên có ý nghĩa hơn

Hãy tự tạo cho mình 3 danh sách khác nhau; danh sách thứ 1 bao gồm những thứ mà bạn thích về công việc của mình, thích ít và cả thích nhiều. Danh sách thứ 2 bạn hãy liệt kê ra tất cả những thứ phức tạp và nhức đầu trong công việc, từ ít quan trọng cho đến việc quan trọng. Và danh sách cuối cùng, viết ra những điều mà bạn muốn làm ở công ty nhưng hiện không thể, thậm chí cả những việc mà bạn không được trả lương để làm.

Giờ là lúc “tấn công” vào những đề mục trong danh sách thứ 2. Hãy bắt đầu từ những vấn đề dễ hơn và hoàn thành chúng một cách xuất sắc. Có một số thứ bạn có thể bắt đầu thực hiện từ hôm nay, và một số chuyện phải mất đến vài tháng. Một số việc cũng cần phải thực hiện cam kết hoàn thành với sếp, nhưng một số thì không. Một số thay đổi này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của bạn, trong khi số khác hoặc là làm tăng mức độ hạnh phúc hoặc giảm bớt căng thẳng. Rõ ràng đó là một sự cải thiện.

Hãy tưởng tượng về những danh sách bên trên. Sự sáng tạo được chứng minh có khả năng làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc. Liệt kê ra những điều cần quan tâm trong 3 danh sách này được cho là một chút gia vị khôn ngoan bổ sung vào công việc của bạn. Thời gian trôi qua, danh sách của bạn sẽ ngày càng phát triển, cũng như những việc mà bạn đã hoàn thành sẽ được ghi lại một cách rõ ràng.

Có một điều gần như chắc chắn là khi bạn xóa một hạng mục trong danh sách thứ 2 (những thứ bạn không thích) và danh sách thứ 3 (những việc bạn muốn thêm vào), bạn sẽ phải bổ sung vào danh sách đầu tiên thứ gì đó (những yếu tố mà bạn thích ở công việc của mình).

2) Hãy thử xích lại gần hơn một chút với những người đồng nghiệp

Bạn gần như không thể quyết định được đâu sẽ là những người đồng nghiệp của mình, nhưng điều có thể làm là xây dựng mối quan hệ với họ.

Hãy thử tìm hiểu xem đồng nghiệp của bạn muốn gì và giúp họ thực hiện được điều đó, thậm chí nếu bạn không phải là sếp của họ. Hãy làm cho những cuộc họp trở nên thú vị và hấp dẫn hơn. Bằng cách nào đó, bạn hãy giúp mọi người làm giảm độ dài, mức độ bắt buộc và tần suất của các cuộc họp.

Hãy gia tăng những cuộc gặp mặt không liên quan đến công việc, thậm chí là vào giờ nghỉ trưa. Hãy ăn trưa cùng nhau, cà phê cùng nhau và không nói về công việc, trừ khi bạn thực sự cần và muốn. Thử vận dụng tính hài hước của mình trong suốt ngày làm việc, tất nhiên sự hài hước này phải đúng lúc.

Hãy tìm cách hiểu đồng nghiệp của bạn hơn, đào sâu sự liên kết của bạn với họ. Càng có nhiều mối quan hệ, bạn càng mong chờ để được gặp họ mỗi ngày. Và nếu bạn trông chờ vào sự tương tác với đồng nghiệp như vậy, bạn sẽ thích công việc của mình nhiều thêm. Bạn có thể không thích những gì bạn đang làm, nhưng ít ra thì ở đó vẫn có con Trang, thằng Hưng hay anh Hải đẹp trai nào đó. Ngoài ra, một hệ quả khác của phương án thứ 2 này là nó cũng giúp tăng mức độ hạnh phúc của các đồng nghiệp.

3/ Tạo một danh hiệu mới cho công việc của bạn trong đầu

Nằm trong một phần của nghiên cứu, 2 nhà khoa học Wrzesniewski và Dutton đã tập trung vào một nhóm những nhân viên vệ sinh bệnh viện. Làm sạch bô vệ sinh và tương tác với người bệnh hay người đang hấp hối có lẽ là công việc mơ ước của rất ít người. Các nhà nghiên cứu nhận thấy có một yếu tố quan trọng có mặt ở những người yêu thích công việc của họ chính là cách họ nhận thức về nó.

Công việc là như nhau đối với tất cả mọi người, nhưng trong khi một số nghĩ rằng việc của họ thật nhàm chán thì số khác lại cho rằng họ đóng một vai trò quan trọng trong việc chữa khỏi bệnh cho các bệnh nhân. Một người thậm chí còn tự phong cho mình là “sứ giả”. Suy nghĩ khác biệt sẽ tạo ra những thay đổi trong cách hoàn thành công việc. “Đó không chỉ là sự thay đổi về nhận thức. Nó thay đổi hành vi ảnh hưởng đến công việc. Nếu bạn nghĩ “Tôi là đại sứ của bệnh viện này”, bạn có thể thay đổi cách thực hiện công việc”, Wrzesniewski giải thích.

Ví dụ như trong quá trình làm sạch bô, nếu bạn nghĩ rằng mình cũng có vai trò chăm sóc bệnh nhân, lúc bấy giờ khi nhận thấy các dấu hiệu về vấn đề sức khỏe xuất hiện bên trong bô đó bạn sẽ báo cáo với y tá hoặc bác sĩ. “Nếu bạn không nghĩ về nó, bạn sẽ không thể làm điều đó”, Wrzesniewski nói. Bằng cách thay đổi cách nghĩ về công việc, làm cho nó trở nên có ý nghĩa và có mục đích hơn, các nhân viên vệ sinh của bệnh viện chẳng những không lơ là mà còn tập trung hơn để hướng đến mục đích đó.

Bạn có thể làm điều đó với công việc của mình? Hãy nghĩ về công việc của bạn và liên kết nó với những tác động tích cực đối với người khác hoặc môi trường xung quanh. Bạn đang làm công tác nhập liệu trong một góc văn phòng buồn tẻ, nhưng hãy nghĩ xem dữ liệu mà bạn đang nhập vào được sử dụng cho việc gì? Và sự tận tụy của bạn như thế nào với mức độ quan trọng của những dữ liệu đó? Bạn có thể đang thực hiện một công việc được lặp đi lặp lại trong nhà máy, nhưng thứ bạn đang sản xuất có thể mang đến cho người khác niềm vui.

Ngoài việc tìm ra ý nghĩa và mục đích của công việc, ý nghĩa và mục đích của tiền lương mà bạn nhận được cũng là một yếu tố quan trọng, chẳng hạn như nó sẽ được dùng cho nhu cầu của các thành viên trong gia đình. Điều quan trọng là hãy nhớ về những điều đó khi bạn căng thẳng hoặc gặp chuyện không vui trong công việc. Tin chắc rằng việc đó sẽ cung cấp cho bạn thêm sức mạnh để vượt qua giai đoạn khó khăn đó.

Nguồn: CNN

TIN LIÊN QUAN

83+ những lời chúc 8/3 trendy, ấn tượng tặng chị em phụ nữ mới nhất 2023

Ngày quốc tế phụ nữ 8/3 là dịp lễ đặc biệt mà anh em thể hiện tình cảm, dành tặng những lời yêu thương, chân thành nhất đến mẹ, người yêu, vợ và bạn bè. Bạn muốn thể hiện tình cảm một cách chân thành qua lời chúc nhưng lại không biết cách thể hiện

Những lời khuyên giúp bạn yêu thương bản thân mình hơn từ những hành động nhỏ nhất

Đơn giản chỉ là những câu khiến bạn mỉm cười như 'Nhìn mình hôm nay xinh ghê', 'Bài toán khó thế này mà mình làm ngon ơ nè' v.v... mỗi ngày của bạn nhất định sẽ tươi sáng hơn rất nhiều.

[Cuộc sống] 7 bài học mà khi chúng ta nhận ra thì thường đã quá muộn

Những bài học, kinh nghiệm mà chúng ta nhận được đều vô giá, trong đó có những bài học đánh đổi bằng chính cả xương máu. Phần khó nhất trên con đường đi đó là khi bạn nhận ra không phải cơ hội nào cũng kéo dài mãi mãi. Và, tất nhiên bạn chỉ nhận ra

Ghi điểm với chị em phụ nữ bằng những lời chúc 20/10 lãng mạn và ý nghĩa nhất

Hãy thể hiện tình cảm của mình thông qua những lời chúc 20/10 hay nhất dành cho những người phụ nữ ở bên bạn, họ sẽ thấy rất hạnh phúc khi nhận được lời chúc đầy ý nghĩa của bạn trong ngày này.

Những lời chúc 20/10 ý nghĩa, hài hước nhất

Ngày 20/10 hàng năm các đấng mày dâu thường gửi tặng những món quà ý nghĩa, những tấm thiệp độc đáo cùng những lời chúc tốt đẹp nhất tới những người phụ nữ thân yêu bên cạnh mình.

Lúc buồn ngủ, đừng dại gì mà lái xe

Hãy lên kế hoạch nghỉ cho chuyến đi. Cứ 2 tiếng lái xe, bạn nên dừng để nghỉ. Đừng cố ép bản thân phải chạy hết cả chẳng đường mà không nghỉ chút nào.

[Cuộc sống] 4 cách giúp bạn đập tan cơn nóng giận

Kiểm soát nóng giận cũng là một thử thách trong cuộc sống. Đôi khi chỉ một vài hành động nhỏ cũng sẽ dẫn bạn đến những mâu thuẫn không đáng có. Nó có thể là mâu thuẫn giữa bạn bè, đồng nghiệp, người yêu, vợ/ chồng hoặc thậm chí là một người lạ. Bạn

10 kỹ năng sống và làm việc cần có của một con người hiện đại

Không dễ để rèn luyện thành thục 10 kỹ năng dưới đây, song một khi bạn thấu hiểu và thực hành nó trong công việc cũng như cuộc sống, bạn sẽ thực sự bước vào một lộ trình đúng đắn đến với sự toại nguyện và thành công!

THỦ THUẬT HAY

Cách lưu lại tất cả link trên Safari với iOS 15 cực kỳ hữu ích

Việc chạy cùng lúc nhiều link trên Safari không được khuyến khích, bạn phải tắt chúng đi để trình duyệt web của mình gọn gàng hơn. Đôi lúc cần những link quan trọng từng truy cập nhưng không tìm thấy, điều này sẽ được

Tra cứu chứng minh thư nhân dân, số cmt, ngày cấp, nơi cấp

Đã bao giờ người dùng tự hỏi có những cách nào để tra cứu chứng minh thư nhân dân hay chưa?. Những thông tin gì sẽ có thể tra cứu bằng chứng minh thư nhân dân. Những thông tin như họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh

Các chương trình Tết chào đón năm mới 2023

Tết Nguyên Đán âm lịch là dịp lễ đầu năm mới theo truyền thống của người Việt Nam. Năm nay, nhiều nhà đài đã chuẩn bị khá nhiều chương trình ý nghĩa phát sóng trong dịp Tết này. Xin mời độc giả hãy cùng

Cắt video nhanh chóng bằng VLC Media Player

VLC Media Player là phần mềm nghe nhạc, xem phim, xem TV hoàn toàn miễn phí. Hỗ trợ hầu hết các định dạng đa phương tiện phổ biến nhất hiện nay.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Top 10 mẫu xe huyền thoại của Harley-Davidson

Dưới đây là top 10 mẫu xe huyền thoại được đánh giá cao nhất của Harley-Davidson theo bầu chọn của tạp chí Hot Cars 1. Harley-Davidson 11F 1915.2. Harley-Davidson XR750.3. Harley-Davidson EL Knucklehead 1936.4.

Đánh giá Galaxy TabPro S: Máy tính bảng tốt nhất của Samsung

So với thiết kế màn hình xoay 360 độ của một số thiết bị lai khác, ưu điểm của thiết kế dạng đế cắm sẽ tối ưu khi sử dụng như một máy tính bảng...

Đánh giá camera Galaxy S7 edge - Tuyệt vời nhưng chưa hoàn hảo

Trong nội dung bài viết, người viết sẽ tập trung vào các điều kiện ánh sáng cũng như chế độ chụp thông dụng nhất trên điện thoại, bao gồm chụp đủ sáng, thiếu sáng, cận cảnh, panorama (toàn cảnh), HDR và phơi sáng.