Cận cảnh ngôi nhà đồ sộ của tư sản Trịnh Văn Bô hiến tặng Nhà nước

Đêm 5/11, cụ bà Hoàng Thị Minh Hồ (vợ nhà tư sản yêu nước Trịnh Văn Bô) đã qua đời tại nhà riêng ở phố Hoàng Diệu, hưởng thọ 104 tuổi.

Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ chủ trì lễ tang cụ Hoàng Thị Minh Hồ theo nghi thức cấp cao vào hồi 11h15 đến 12h45 ngày 14-11, tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng.

Ngôi nhà 48 Hàng Ngang thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Bô và bà Hoàng Thị Minh Hồ, một doanh nhân buôn tơ lụa nổi tiếng giàu có. Sau này, ngôi nhà đã được gia đình ông bà Trịnh Văn Bô hiến tặng cho Nhà nước và trở thành một di tích lịch sử.

Gia đình ông bà cũng đã ủng hộ Chính phủ những ngày đầu cách mạng hơn 5.000 lượng vàng và vận động giới thương nhân cùng nhân dân quyên góp được 20 triệu đồng Đông Dương và 370kg vàng. 

Cận cảnh ngôi nhà đồ sộ của tư sản Trịnh Văn Bô hiến tặng Nhà nước

Ngôi nhà 48 Hàng Ngang (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) được xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia năm 1979. Tại đây, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 2/9/1945. 

72 năm trước, ngôi nhà 48 Hàng Ngang thuộc sở hữu của ông Trịnh Văn Bô và bà Hoàng Thị Minh Hồ, một doanh nhân buôn tơ lụa nổi tiếng giàu có. Sau này, ngôi nhà đã được gia đình ông bà tặng cho Nhà nước và trở thành một di tích lịch sử, bởi nơi đây đã gắn liền với sự kiện quan trọng của đất nước. 

Ngôi nhà hình ống, dài 70m, diện tích mặt tiền ngôi nhà phố Hàng Ngang chừng 6m, mặt tiền phía sau phố Hàng Cân chừng 10m, tổng diện tích mặt sàn là 400m2. Hiện tại, ngôi nhà đang lưu giữ nhiều hình ảnh và kỷ vật về Bác Hồ. 

Ngay lối vào, ảnh gia đình ông Trịnh Văn Bô được treo trang trọng. Trước đây, ngôi nhà nguyên là một hãng buôn tơ lụa, vải vóc vào loại lớn nhất ở Hà Nội những năm 40 của thế kỷ trước. 

Ông Trịnh Văn Bô và bà Hoàng Thị Minh Hồ. Trong những ngày đầu, ngay sau Cách mạng tháng 8/1945, quốc khố gần như trống rỗng, chỉ có hơn 1 triệu đồng tiền Đông Dương, trong đó quá nửa là tiền cũ, rách nát, không tiêu được. 

Khi đó, bà Hoàng Thị Minh Hồ cùng chồng là thương gia Trịnh Văn Bô đã ủng hộ Chính phủ trong Tuần lễ vàng số tiền lên đến 5.147 cây vàng và vận động thương nhân cùng nhân dân quyên góp được 20 triệu đồng Đông Dương và 370kg vàng. 

Từ nhiều năm nay, đã có hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử ngôi nhà 48 Hàng Ngang. Tầng một của ngôi nhà trưng bày những tư liệu theo chủ đề. 

Trải qua gần 100 năm thăng trầm cùng lịch sử, đến nay, kiến trúc của ngôi nhà 48 Hàng Ngang hầu như vẫn nguyên vẹn. 

Không gian giếng trời thoáng mát với những cây xanh 

Từng góc nhà vẫn giữ được nét xưa cũ 

Lối nhỏ đi từ giếng trời ra mặt sau của ngôi nhà là phố Hàng Cân 

Ngôi nhà có hai hệ thồng cầu thang, một ở bên trong nhà và một ở giếng trời. 

Không gian xanh của giếng trời nhìn từ trên cao 

Tầng 2 của ngôi nhà được chia thành nhiều phòng. Tại đây, Bác Hồ đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. 

Căn phòng này là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh và các thành viên Trung ương Đảng thông qua Tuyên ngôn Độc lập.

TIN LIÊN QUAN

Lý Chiêu Hoàng: Cuộc đời bi kịch của nữ hoàng đế đầu tiên

Từ khi được thái tổ Lý Công Uẩn sáng lập năm 1009, trải qua quá trình hưng thịnh, đến đời của những vua như Cao Tông, Huệ Tông, nhà Lý đã suy yếu hẳn.

Danh sách các tuyến phố cấm, hạn chế phương tiện trong 2 ngày Quốc tang Chủ tịch nước Trần Đại Quang

Từ 6 – 22 giờ ngày 26/9/2018 và từ 6 – 12 giờ ngày 27/9/2018, hạn chế các xe ô tô chở hàng có khối lượng hàng hóa chuyên chở từ 500 kg trở lên, xe ô tô chở khách từ 25 chỗ trở lên (trừ xe buýt, xe thu gom rác, xe giải quyết sự cố, xe có phù hiệu

Facebook thay đổi bản đồ thông tin sai lệch về chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa

Cụ thể, Facebook đã không đưa quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa vào chủ quyền của bất kỳ đất nước nào, thay vì để thuộc khu vực Trung Quốc như cách đây 1 tuần.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục giúp đỡ Hoàng Xuân Vinh

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để Đại tá Hoàng Xuân Vinh hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Kinh nghiệm khám phá Phú Quốc ngon bổ rẻ của bóng hồng 9X

Phú Quốc được mệnh danh là Đảo Ngọc với những bãi biển nước xanh trong vắt như Bãi Sao & Bãi Dài, Phú Quốc thực sự là thiên đường cho những người yêu biển, các bạn nên rũ bạn bè, rũ những ai có cùng sở thích chụp ảnh, du lịch và khám phá. Càng

Ai từng buồn ngủ khi đang lái xe, cái chợp mắt kinh hoàng là đây

Bạn có thể nghĩ rằng mình có thể vượt qua sự mệt mỏi và chống lại cơn buồn ngủ, nhưng điều đó đang thực sự đặt bản thân mình và những người trên xe vào 'lưỡi hái tử thần'.

Hà Nội chính thức tăng mạnh giá trông giữ xe máy, ô tô

Theo Quy định này, phương tiện bị tạm giữ nhưng xác định người sử dụng phương tiện không có lỗi trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông thì không phải nộp tiền dịch vụ trông giữ phương tiện.

THỦ THUẬT HAY

Không muốn tốn tiền 3G, hãy lưu ý những thiết lập này

Những tính năng tự động phát video, hay phát nhạc, video chất lượng cao trên facebook, youtube ... là những thủ phạm chính khiến tiền 3G hàng tháng của bạn tăng cao.

Windyty - Ứng dụng có khả năng theo dõi mọi cơn bão tới từng chi tiết nhỏ

Với sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay, chúng ta chỉ cần một kết nối Internet và một phần mềm thời tiết, theo dõi khí tượng là có thể 'nắm trong lòng bàn tay' hướng di chuyển của cơn bão để có thể phòng

Cách tự tắt đèn nguồn và đèn ổ cứng trên máy tính để bàn

Máy tính để bàn tạo ra một lượng tiếng ồn và ánh sáng nhất định trong quá trình hoạt động. Ánh sáng này được phát ra từ đèn báo năng lượng và đèn ổ cứng. Tất nhiên bạn có thể tắt máy tính, nhưng nếu bạn muốn để nó chạy

Hướng dẫn tìm đường đi với Google Maps trên di động

Download.com.vn xin giới thiệu tới bạn đọc một bài viết ngắn gọn hướng dẫn cách tìm đường đi nhanh và hiệu quả với Google Maps di động.

Hướng dẫn tải nhạc bản quyền trên Zing MP3 cho máy Android

Cách tải nhạc bản quyền Zing MP3 luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là biện pháp giúp bạn giải quyết vấn đề này.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá OnePlus Nord N10 5G: 5G vẫn là điểm đáng giá nhất trên chiếc máy 8 triệu đồng

Ngoài 5G, OnePlus Nord N10 không có nhiều yếu tố đủ mạnh mẽ để cạnh tranh với các đối thủ trong tầm giá. Đây không phải là sản phẩm có pin lớn và màn hình đẹp như Galaxy M51, không có cấu hình phá giá như máy Xiaomi,

Bắt trọn mọi khoảnh khắc lung linh với camera chống rung OIS trên Galaxy A52s 5G

Trang bị những công nghệ hàng đầu mà vô cùng thiết thực, Galaxy A52s 5G với camera chính chống rung quang học OIS và Chụp một chạm, giúp lưu giữ khoảnh khắc đắt giá chỉ với một lần nhấn chụp. Tiên phong camera chống

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá